BLOGBLOG
back

Environment Trend เทรนด์ความยั่งยืน เพื่อผู้บริโภคยุค Go Green

ในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคต่างก็ให้ความสนใจกับเทรนด์รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น โดยเฉพาะ Environment Trend 2023 หนึ่งในเทรนด์ที่โดนใจผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่ภาคธุรกิจเองก็เริ่มปรับตัวและปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัยใหม่อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งความน่าสนใจของเทรนด์สิ่งแวดล้อมในยุคนี้ทำให้เห็นว่า เมื่อความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก้าวกระโดดเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ธรรมชาติถดถอยลง เพราะฉะนั้น Evolt Technology จะพาคุณมาเจาะลึกเทรนด์สิ่งแวดล้อมในยุคนี้ให้มากขึ้น เพื่อทำให้เห็นว่ามีความสำคัญต่อบริบทในสังคมอย่างไร แล้วทำไมหลาย ๆ ธุรกิจถึงหันมาให้ความสนใจต่อ Eco Friendly ยังคงเป็น Mega Tend ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อตัวแบรนด์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

Environment Trend เทรนด์ใหม่ ที่น่าสนใจในยุค Go Green

เจาะลึก Environment Trend เทรนด์สิ่งแวดล้อม เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่

คำว่า Environment Trend หรือ Environmental Trends นั้น เป็นเทรนด์สิ่งแวดล้อมมิติหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกรอบแนวคิด ที่ใช้สำหรับการขับเคลื่อนภาคธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยกรอบแนวคิดนี้จะมีองค์ประกอบรวมกันทั้งหมด 3 มิติหลัก ๆ คือ มิติสิ่งแวดล้อม (Environmental : E) มิติสังคม (Social : S) และมิติธรรมาภิบาล (Governance : G) หรือก็คือ “ESG”ที่จะนำไปสู่การสร้างความยั่งยืนของภาคธุรกิจ (Sustainability)

เพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วย “ESG” เมกะเทรนด์ 2023

โดยการใช้หลักการของ “ESG” นี้ คือตัวกำหนดสำคัญ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงและมีการเริ่มต้นลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังในภาคธุรกิจ ภายใต้การคำนึงถึงความรับผิดชอบของบริษัทต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเทรนด์สิ่งแวดล้อมดังกล่าวนี้ ก็จะมาพร้อมกับการตรวจสอบความโปร่งใสของธุรกิจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานที่ถูกเพิ่มเข้ามา โดยเฉพาะการอัปเดตข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนฟุตปริ้นท์ในข้อมูลของบริษัท (Company Profile) ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับกระแสการลงทุนในยุคปัจจุบัน ที่เริ่มหันไปใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

ยกระดับศักยภาพของธุรกิจ ด้วยการเป็น Eco Trend เพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ การเป็น “Eco Friendly” หรือ “การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ในภาคธุรกิจก็นับว่าเป็นหนึ่งใน Mega Trend ที่สำคัญไม่ต่างจาก “ESG” ที่จะช่วยกำหนดทิศทางสินค้าและบริการในตลาดโลกได้อย่างชัดเจน เพราะหากแบรนด์ใดที่ให้ความสำคัญต่อการเป็น Eco Trend ก็ยิ่งเป็นการยกระดับศักยภาพให้กลายเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างตรงไปตรงมา และมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางรอดของธุรกิจในยุคนี้เช่นกัน

เพราะฉะนั้น Environmental Trends ในยุคนี้ก็คือตัวกำหนดทิศทางของตลาด และความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน อาทิ ภาคธุรกิจหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในองค์กรมากขึ้น หรือการเปิดให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้บริการที่ให้ความสำคัญต่อ Eco Trend สิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน รวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลในด้านต่าง ๆ ในองค์กร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการ ทั้งยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการสร้างแบรนด์ต่อผู้บริโภคสายกรีนโดยเฉพาะ เช่น การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ใส่ใจต่อผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

Environmental Trends เทรนด์สิ่งแวดล้อมในยุคดิจิทัล

Environment Trend 2023 กับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน

ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้เลยว่า หนึ่งในเทรนด์สิ่งแวดล้อมที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดก็คือ ผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนที่สำคัญของ Environment Trends ที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2022 ที่เห็นภาพรวมตลาดอย่างชัดเจน เช่น ในปี 2020 มีจำนวนยอดขายรถยนต์ EV สูงขึ้นมาเป็น 3.2 ล้านคัน ในขณะที่ปี 2022 พึ่งขึ้นมาเป็น 7.8 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ในขณะที่ปี 2023 นี้ ก็คาดว่ายอดจดทะเบียนก็น่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในตลาดรถ EV ในไทย ที่คาดว่าจะมียอดจดทะเบียนราว ๆ 4.95 หมื่นคัน คิดเป็น 430% YOY

แน่นอนว่า การเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งมิติสำคัญ ที่สื่อให้เห็นถึงเทรนด์สิ่งแวดล้อมในยุคปัจจุบันอย่างชัดเจน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ไม่มีการเผาเชื้อเพลิงมาใช้ในการขับเคลื่อน ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ EV Cars จะช่วยเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องจากการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลด้วย โดยเฉพาะการเติมน้ำมันของรถยนต์สันดาป จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่หันมาใช้รถยนต์ EV ดังจะเห็นได้จากการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดรถเมืองไทย ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023 นี้

Environment Trend และการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในยุค Go Green

จะเห็นได้เลยว่าเทรนด์การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในยุค Eco Trend นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เพราะฉะนั้น เพื่อรองรับการเติบโตของ Environmental Trends ที่ขยายเพิ่มขึ้นในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ แบรนด์จึงหันมาติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ภายในพื้นที่ให้บริการกันมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ EV และช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้บริการในหลากหลายมิติ ทั้งยังมีสิทธิประโยชน์อีกมากมายต่อธุรกิจเช่นกัน  

  • สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์เป็นที่จดจำ ด้วยการมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามแนวคิด Environmental Trends ในยุคดิจิทัล
  • ช่วยตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และผู้ที่กำลังตัดสินใจในการใช้รถยนต์ EV
  • เพิ่มความเชื่อมั่นต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะความสะดวกสบายในการค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้ตัว
  • ทำให้ดึงดูดผู้ใช้บริการที่กำลังมองหาจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ได้เข้ามาใช้บริการในพื้นที่นั้น ๆ มากขึ้น
  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการสร้างรายได้ จากการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่
  • เสริมสร้างศักยภาพด้านการให้บริการขององค์กร โดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมด้วยแนวคิด Eco Friendly
Environment Trend และการใช้รถยนต์ EV

แน่นอนว่า ในยุคปัจจุบันที่ Environment Trend หรือเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาคธุรกิจและต่อผู้บริโภค จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของทาง Evolt Technology ที่ต้องการผลักดันให้คนยุคใหม่หันมาให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งการมุ่งมั่นในการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศแบบหน้ากว้าง รวมถึงการมีพาร์ทเนอร์หลาย ๆ องค์กร ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และที่ขาดไม่ได้คือ การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน