BLOGBLOG
back

คปภ. อนุมัติเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV คุ้มครองแบต ลดเบี้ยผู้ขับขี่ 40%

ในช่วงที่ผ่านมากระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย นับว่าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีก การันตีได้จากยอดจองรถในช่วงงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา ที่รถยนต์ไฟฟ้า BEV และ EV สามารถสร้างยอดจองไปได้ทั้งหมด 38.4% ในขณะที่รถยนต์สันดาปมียอดจองอยู่ที่ 61.6% รวมยอดจองในงานทั้งหมด 53,248 คัน และด้วยการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยนี้เอง มาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า จึงมีให้เราติดตามกันหลายแง่มุม หนึ่งในนั้นคือ การอนุมัติเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV ของทาง คปภ. ที่มีผลแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นมา

สรุปทุกข้อมูลเด็ด ว่าด้วยเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV

สำหรับ เกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV โดย คปภ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย นั้น ได้มีการเผยแพร่เกณฑ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมลงนามคำสั่งนายทะเบียนที่ 47/2566 ว่าด้วยเรื่องให้ใช้แบบ ข้อความ และพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัย ของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เท่านั้น (Battery Electric Vehicle-BEV) โดยไม่รวมรถยนต์ไฟฟ้าที่ดัดแปลงมาจากรถยนต์สันดาป

โดยคำสั่งดังกล่าวนี้ จะถูกบังคับให้ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีขึ้น ทำให้อุบัติเหตุทางถนนลดลง และที่สำคัญคือ เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้เอาประกันภัย ตลอดจนสังคมโดยรวม ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลบังคับสำหรับการทำสัญญาประกันภัย โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากผู้เอาประกันภัยทำประกันก่อนวันที่คำสั่งมีผลบังคับ ให้ปฏิบัติดังนี้

เกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV จาก คปภ. 2567

1. ให้บริษัทคำนวณเบี้ยประกันภัย สำหรับลูกค้าเก่าที่ซื้อประกันบริษัทเดิม

ในกรณีนี้จะครอบคลุมสำหรับลูกค้าหรือผู้เอาประกันภัย ที่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ากับบริษัทเดิม ซึ่งจะต้องให้บริษัททำการคำนวณเบี้ยประกันให้ใหม่ โดยให้ส่วนลดเบี้ยประกันประวัติดีตามลำดับขั้นที่ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิที่จะได้รับ โดยจะต้องไม่เกินลำดับขั้นส่วนลดสูงสุดตามที่กรมธรรม์กำหนด

2. บริษัทใหม่อาจคำนวณเบี้ยประกันภัย เพื่อลดเบี้ยประกันสำหรับลูกค้าใหม่

ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้ทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า กับบริษัทอื่นที่ไม่ใช่บริษัทเดิม (เปลี่ยนบริษัทประกันภัย) นั้น ทางบริษัทอาจคำนวณเบี้ยประกันภัย โดยให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยประวัติดีตามลำดับขั้น ที่ผู้เอาประกันมีสิทธิได้รับร่วมด้วยได้ โดยไม่เกินลำดับขั้นส่วนลดสูงสุดตามที่กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ากำหนด

3. การทำประกันภัยโดยระบุชื่อผู้ขับขี่

ส่วนกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้ทำประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่อย่างชัดเจน ทางบริษัทประกันภัยอาจจะกำหนดระดับพฤติกรรมการขับขี่โดยเทียบเคียงประวัติการขับขี่ตามกรมธรรม์ประกันภัย โดยผลบังคับจะต้องไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

การประชุมชี้แจง ว่าด้วยกรมธรรม์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV โดย คปภ.

เกณฑ์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ แยกคุ้มครองแบตและตัวรถ

ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV ฉบับนี้ มีความน่าสนใจอีกหนึ่งอย่างก็คือ การแยกคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ออกจากตัวรถอย่างชัดเจน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นหลักแบบเข้าใจง่าย ๆ คือ

  • หากแบตได้รับความเสียหายและต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด จะชดใช้สินไหมตามอายุการใช้งาน ปีแรก 100% โดยจะลดอัตราการชดใช้ปีละ 10% และชดใช้ต่ำสุดอยู่ที่ 50% (อายุเกิน 5 ปี)
  • กรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหาย หรือสูญหายบางส่วน บริษัทและผู้เอาประกันอาจตกลงกันว่าจะมีการซ่อมหรือเปลี่ยนรถยนต์ที่มีสภาพเดียวกันแทนได้ โดยจะรวมถึงอุปกรณ์และการชดใช้เงินทดแทนด้วย

นอกจากนี้ หากมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามอัตราที่กำหนดไว้ตามเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า จะถือว่าซากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เอาประกันภัยและบริษัท โดยจะยึดตามสัดส่วนหรืออัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตัวแบตเตอรี่ในเกณฑ์ประกันรถยนต์ BEV จากที่ คปภ. กำหนด

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถ เลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มได้ตามความสมัครใจ!

ถึงแม้ว่าเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV จาก คปภ. จะกำหนดเรื่องค่าสินไหมทดแทนและการแยกความคุ้มครองของตัวแบตออกจากตัวรถอย่างชัดเจน แต่ว่าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ตามความสมัครใจ เช่น ค่าสินไหมทดแทน การชดใช้ความเสียหายจากการใช้งานเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล โดยเฉพาะกรณีที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อสร้างความอุ่นใจและการใช้งานรถของผู้เอาประกันภัยนั่นเอง

โดยเป็นข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติม ที่ทาง คปภ. ได้ระบุเอาไว้ แต่จะมีข้อยกเว้นเรื่องการคุ้มครองด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเครื่องชาร์จผิดหรือไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตหรือว่าผู้ให้บริการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ข้อบกพร่องจากการผลิตหรือว่าการออกแบบที่ผิดพลาดของผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องชาร์จ การอัปเดตซอฟต์แวร์ และความล้มเหลวจากตัวซอฟต์แวร์ ฯลฯ

การเพิ่มความคุ้มครองจากการใช้งานเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดย คปภ.

สรุปความต่างระหว่างประกันแบบเดิม และเกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าฉบับใหม่

สำหรับความแตกต่างของกรมธรรม์ระหว่างประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายอยู่ในปัจจุบันนี้ และกรมธรรม์ฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2567 นี้ จะมีความแตกต่างกันทั้งหมด 5 ประเด็นหลัก ๆ ได้แก่

  1. ความคุ้มครอง ที่กรมธรรม์แบบใหม่จะคุ้มครองทุกภัย (All Risk) เหมือนแบบเดิม แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อระบบ รวมถึงความเสียหายจากเครื่องชาร์จที่ไม่ได้มาจากผู้ผลิตรถ
  2. การรับประกัน หากเป็นกรมธรรม์แบบเดิมจะจ่ายตามจริง ไม่มีการกำหนดค่าเสื่อม แต่ว่าถ้าเป็นประกันแบบใหม่จะมีการกำหนดค่าเสื่อมลดลงปีละ 10% และหากเปลี่ยนแบตใหม่ก็ขอเพิ่มความคุ้มครองได้เช่นกัน
  3. อัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ BEV จะใช้เหมือนรถยนต์ทั่ว ๆ ไป แต่ว่ากรมธรรม์แบบใหม่จะเพิ่มพิกัดขั้นสูง ทำให้มีความยืดหยุ่นต่อบริษัทประกันได้ และมีการกำหนดพิกัดเบี้ยเป็น 5 ขั้น ตามฐานราคา โดยส่วนลดประวัติของผู้ขับขี่มีตั้งแต่ 10 – 40%
  4. การระบุชื่อผู้ขับขี่ ที่ประกันแบบใหม่จะต้องระบุชื่อผู้ขับขี่อย่างชัดเจน สูงสุด 5 คน และมีการกำหนดอัตราร่วมจ่ายส่วนแรก เมื่อผู้ขับขี่ไม่ปรากฏรายชื่อตามที่แจ้งชื่อเอาไว้ตั้งแต่ต้น
  5. ส่วนลดและการเพิ่มเบี้ยประกัน ที่จะใช้ประวัติรถเป็นเกณฑ์ แต่ถ้าเป็นกรมธรรม์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าฉบับใหม่ จะใช้ประวัติผู้ที่ขับขี่ที่แย่ที่สุดสำหรับการคำนวณเบี้ยประกัน

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และข้อมูลจาก สำนักงาน คปภ. บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จาก Evolt ด้วยมาตรฐานจาก ERC, MEA และ PEA

มั่นใจได้มากกว่า ด้วยเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจาก Evolt Technology

จะเห็นได้เลยว่า เกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BEV ปี 2567 จากทาง คปภ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่นับว่าเป็นประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าฉบับแรกของไทย ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในแง่ของการประกันรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการ ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ผ่านมาตรฐาน ERC, MEA และ PEA ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งสถานีชาร์จที่บ้านและที่อยู่อาศัย หรือการทำธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพียงเลือกใช้บริการกับทาง Evolt Technology ก็สามารถรับสิทธิพิเศษที่มากกว่าได้ทันที ลงทะเบียนได้เลยที่ https://forms.gle/rmMoe3C7VdYtuT2W8